Ngành thuế muốn sàn thương mại điện tử cung cấp doanh thu người bán
Bộ Tài chính đang đề xuất sàn thương nghiệp điện tử, đơn vị giao hàng... cung cấp thông tin doanh thu của người bán hàng online để đánh thuế.
Theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định 126, lãnh đạo cơ quan thuế nhiều lần nhắc đến việc tăng cường trách nhiệm của các tổ chức trong việc khai thuế và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh dinh. Thông điệp này tiếp được bộc lộ cụ thể hơn tại dự thảo Thông tư hướng dẫn và quản lý thuế với hộ kinh dinh, cá nhân chủ nghĩa kinh doanh đang được lấy ý kiến.
Nói với VnExpress, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh (Tổng cục thuế) cho biết, ngành thuế sẽ đổi thay tư duy quản lý với hộ kinh dinh và cá nhân chủ nghĩa kinh dinh. Thay vì làm trực tiếp với từng người, họ sẽ nắm làm mai từ tổ chức có liên quan và dòng tiền chi trả.
Trong dự thảo Thông tư, các đơn vị trung gian được đề nghị khai thông tin và thậm chí nộp thuế thay (nếu nắm dòng tiền) cho cá nhân chủ nghĩa và hộ kinh dinh. Như vậy, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hoặc các đơn vị giao vận sẽ có bổn phận cung cấp thông tin của chủ shop (nếu hàm tại Việt Nam) cho cơ quan thuế. Dự thảo Thông tư này không điều chỉnh với nhà cung cấp nước ngoài.

Nhiều người tham gia bán hàng thương mại điện tử. Ảnh: Quỳnh Trang.
Việc này giúp cơ thuế quan tiếp cận với doanh thu thực của hộ kinh dinh, cá nhân chủ nghĩa kinh dinh duyệt đơn vị thứ ba là sàn thương mại điện tử hay bên giao hàng.
Có nhiều hộ kinh dinh lâu nay có đăng ký thuế dưới hình thức đóng thuế khoán. Cơ quan thuế đã nắm địa điểm kinh dinh và kho hàng nhưng doanh thu được phản chiếu có thể chưa đầy đủ. Do đó, lãnh đạo Vụ đánh giá thông báo từ sàn thương nghiệp điện tử là nguồn tin cẩn để cơ quan thuế điều chỉnh doanh thu của người nộp thuế, từ đó thu thuế đúng và đủ hơn.
Các sàn thương mại điện tử cho biết nhất thời đang nghiên cứu về dự thảo nên chưa thể đưa ra quan điểm về đề xuất này.
Còn với các cá nhân kinh doanh trên mạng từng lớp như Facebook, cơ thuế quan địa phương khai khẩn dữ liệu ban bố trên trang bán hàng, fanpage để xác định tính danh cá nhân kinh doanh online, từ đó tìm cách thu thuế.
Từng chia sẻ tại một hội thảo, bà Nguyễn Thị Cúc, chủ toạ Hiệp hội tham mưu thuế từng nêu thực tế rằng, những người kinh dinh truyền thống vẫn phải thuê trụ sở, cửa hàng và gánh thêm nhiều hoài nhưng họ vẫn kê khai, nộp thuế đầy đủ. Còn người kinh dinh thương nghiệp điện tử hiện đại hơn, phí thấp, lợi nhuận cao hơn thì lại tránh thuế.
vì vậy, theo bà Cúc, việc tiếp cận với các mối manh khác để có thông tin thu thuế thương nghiệp điện tử là hoàn toàn hợp nhằm đảm bảo đồng đẳng giữa những người kinh doanh thương nghiệp điện tử và kinh doanh truyền thống.
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng nêu rõ cách thức thu thuế mới với hộ kinh dinh lớn.
Trước đây, các hộ kinh doanh đều nộp thuế khoán như nhau. Tuy nhiên Thông tư mới sẽ đề nghị các hộ kinh dinh lớn nộp thuế theo hình thức tự kê khai dựa trên sổ sách kế toán, thay vì đóng thuế khoán như trước.
Theo Luật Quản lý số 38, một hộ kinh doanh được xem là hộ lớn nếu đáp ứng tiêu chí của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có mức doanh thu 3 tỷ trở lên (với thương mại) và 10 tỷ trở lên (đối với sinh sản) hoặc những hộ có nhu cầu dùng hoá đơn thẳng băng. bây chừ, hộ lớn cũng chiếm khoảng 6-7% trên tổng số lượng 2 triệu hộ kinh doanh toàn quốc.
Lãnh đạo thuế cho biết bấy lâu nhiều hộ kinh dinh đang lợi dụng, nấp bóng hình thức hộ kinh doanh để hợp lệ hoá hóa đơn đầu vào cho các doanh nghiệp hoặc hàng nhập lậu. Do đó, ngành thuế phải thắt chặt lỗ hổng này bằng cách thay đổi hình thức kê khai thuế.

Quỳnh Trang

0 comments:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Sách online